Các công cụ chế biến gỗ phải có

Các công cụ chế biến gỗ được sử dụng để cắt, tạo hình, nối và hoàn thiện các sản phẩm. Nói chung, có nhiều loại công cụ khác nhau, và loại công cụ bạn chọn sẽ phụ thuộc vào công việc bạn muốn thực hiện. Dưới đây là một số công cụ và thiết bị phổ biến nhất mà bạn sẽ sử dụng khi bắt đầu chế biến gỗ.

Cưa (Saws)

Mọi công việc chế biến gỗ đều bắt đầu với một cái cưa. Có nhiều loại cưa khác nhau dành cho các vật liệu, công việc khác nhau và hơn thế nữa. Một chiếc cưa tay không cần bất kỳ nguồn điện nào và rất dễ di chuyển. Máy cưa điện trải dài từ máy cưa vòng cầm tay đến máy cưa bàn hạng nặng.

Tham khảo cưa cầm tay Nhật Bản Gyoku cho tại đây.

Lưỡi cưa (Blades)

Điểm khác biệt chính giữa các lưỡi cưa là kiểu cắt mà chúng được sử dụng. Răng thô thường lý tưởng cho việc cưa rong, tức là cắt theo hướng của thớ. Máy cưa có răng mịn hơn được sử dụng để cưa xẻ hay cắt ngang vuông góc với thớ.

Khoan (Drill)

Máy khoan có thể thao tác bằng tay hoặc động cơ, tùy thuộc vào quy mô công việc của bạn. Nếu bạn đang thực hiện một dự án nhỏ hơn mà không có nguồn điện, bạn có thể chọn sử dụng máy khoan chạy bằng pin. Nếu công việc của bạn cần nhiều lực hơn và khoan lỗ sâu hơn, bạn có thể đầu tư một máy khoan bàn.

Tham khảo mũi khoan gỗ Nhật Bản STAR-M tại đây.

Cảo (Clamps)

Cảo là dụng cụ cần thiết để ghép nối và là dụng cụ thiết yếu trong xưởng gỗ. Chúng hoạt động như một cái kẹp, bổ sung cho bạn khả năng giữ cố định các đối tượng ở đúng vị trí. Loại cảo bạn sử dụng sẽ phụ thuộc vào kích thước và quy mô của công việc hiện tại.

Đục (Chisel)

Đục có một lưỡi kim loại được mài sắc và một tay cầm và thường được sử dụng song song với dùi đục hoặc búa để tạo hình và cắt vật liệu gỗ rắn. Các kiểu đục khác nhau được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau. Đục gọt có trọng lượng nhẹ, trong khi đục lỗ dày, nặng và lý tưởng để loại bỏ vật liệu khỏi gỗ cứng.

Tham khảo mũi đục mộng vuông Nhật Bản Nakahashi tại đây.

Bào (Planer)

Bào được sử dụng để làm phẳng và loại bỏ vật liệu thừa trên bề mặt phẳng. Máy bào chạy bằng điện và có thể làm phẳng một diện tích bề mặt lớn một cách nhanh chóng, trong khi bào thủ công bằng tay tập trung vào các khu vực nhỏ hơn tại một thời điểm.

Máy chà nhám (Sanders)

Chà nhám được sử dụng để làm phẳng bề mặt của gỗ bằng cách sử dụng giấy nhám, thường được áp dụng theo một trình tự bắt đầu bằng hạt sạn lớn hơn và kết thúc bằng hạt mịn hơn. Máy chà nhám điện hoạt động tốt cho các công việc nhanh chóng với bề mặt lớn và chà nhám bằng tay là tốt nhất cho các dự án nhỏ hơn.

———